-Systems-

posted on 20 Mar 2014 00:02 by schoolbattle-re
 
เพจรวบรวมระบบหลักต่างๆภายในคอมมู Exteen School Battle [Rebooted] ของเราค่ะ ซิสเต็มเหล่านี้ ผู้เล่นใหม่ควรศึกษาให้เข้าใจเพื่อความเข้าใจในการเล่นนะคะ ซิสเต็มเหล่านี้มีความสำคัญกับคอมมูมาก ขอความกรุณาอ่านให้ครบถ้วนด้วยค่ะ เพจนี้จะมีการอัพเดทอยู่เป็นเนื่องๆผู้เล่นสามรถศึกษาระบบต่างๆได้ดังนี้ค่ะ 
 
 
สำหรับท่านที่ต้องการศึกษาข้อมูลเฉพาะระบบใดระบบหนึ่ง 
 
INSTITUTES   ::   CLASS   ::   STATUS   ::   BATTLE   ::   DORMITORY   ::   STATE   ::   NPC
 
 
 
 
 
 
รูปแบบของซิสเต็ม [INSTITUTES] มีดังนี้ค่ะ 
 
ตามที่รู้กันไปจากเอนทรี่ 'Intro' ของทางคอมมู ESBR ว่าธีมหลักคือ "School Battle"
 
และสองสถาบันที่เปิดรับให้เข้าศึกษานั้นคือ 
 
Henshear Academy
 
'เฮนเชียร์ อะคาเดมี' ซึ่งเน้นหลักสูตรไปที่การต่อสู้ในรูปแบบของการโจมตีระยะไกล
 
โดยแบ่งชั้นเรียนเป็นระดับ High School (H) ระดับมัธยมปลาย และ College (C) ระดับมหาวิทยาลัย
ชึ่งในระดับ College นั่นจะแบ่งคลาสเรียนออกเป็นสามสาย ตามอาวุธและความถนัดของแต่ละคน
 
 
Maistrie of Crusade
 
'เมสเตรีย ออฟ ครูเสด' ซึ่งถ่ายทอดวิทยายุทธการต่อสู้ในรูปแบบของการโจมตีระยะใกล้ และการต่อสู้ระยะประชิดตัว
 
ซึ่งเช่นเดี่ยวกับ HSA ทางสถาบัน MOC ได้แบ่งชั้นเรียนเป็นสองระดับ
โดยแบ่งชั้นเรียนเป็นระดับ High School (H) ระดับมัธยมปลาย และ College (C) ระดับมหาวิทยาลัย
ชึ่งในระดับ College นั่นจะแบ่งคลาสเรียนออกเป็นสามสาย ตามอาวุธและความถนัดของแต่ละคน
 
 
Santa Levana Institute
 
ซานตา เลวานา อินส์ทิทูด สถาบันวิจัยที่เน้นวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ ในรูปแบบของการซัพพอร์ตทั้งทางการแพทย์และการประดิษฐ์
 
SLV ได้แบ่งสาขาวิชาออกเป็นสามสายเช่นกัน แต่ระบบของนักวิจัยนั้นแบ่งออกเป็นเพียงสามระดับ คือแรงค์ S, แรงค์ A และแรงค์ B
 
สามารถศึกษาเพิ่มเติ่มเกี่ยวกับสถาบันได้จากทาง เพจ MOC และ HSA ของคอมมูนะคะ
 
 
 
 
 
 
รูปแบบของซิสเต็ม [CLASS] มีดังนี้ค่ะ 
 
ระบบการศึกษาในทั้งสองสถาบัน ที่เปิดให้สามารถลงตัวละครได้ จะถูกแบ่งออกเป็นสองภาคหลักคือ

ระดับมัธยมปลาย หรือ Highschool (H) และ ระดับมหาวิทยาลัย หรือ College (C) 
  • ระดับมัธยมปลาย [Highschool] ประกอบไปด้วย มัธยมปลายปี 1, 2 และ 3 (H1, H2, H3)
  • ระดับมหาวิทยาลัย [College] ประกอบไปด้วย มหาวิทยาลัย ปี 1, 2, 3, และ 4 (C1, C2, C3, C4)

*โดยที่นักเรียนที่ลงเรียนในระดับ มหาวิทยาลัย [College] ตั้งแต่ระดับ C1 จนถึง C4 สามารถเลือกสายเรียนตามความถนัด และ สายเหล่านี้ยังเป็นตัวกำหนดอาวุธที่นักเรียนแต่ละคนเลือกใช้ด้วย พูดง่ายๆคือหากใช้อาวุธที่ตรงกับสายนั้นๆ ก็ต้องเลือกเรียนสายนั้นๆค่ะ

 
  นักเรียนในระดับ C หนึ่งคนสามารถเลือกเรียนสายใดสายหนึ่งได้เพียงสายเดียวเท่านั้นค่ะ เพราะฉะนั้นกรุณาคิดให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะตัดสินใจลงสายนั้นๆไปนะคะ เพราะว่าจะไม่มีการเปลี่ยนภายหลังค่ะ 
 
สายของ MOC คือ  FIGHTER  ::  SABER  ::  LANCER 
สายของ HSA คือ  ASSASSIN  ::  RANGER  ::  SNIPER 
สายของ SLV คือ  PHYSICIAN  ::  BLACKSMITH  ::  MECHANIC 
 
 รายละเอียดของแต่ละสาย สามารถศึกษาได้ที่นี่ค่ะ 
 
เพื่อความเหมาะสมและการตัดสินใจของผู้เล่น รบกวนอ่านรายละเอียดของ CLASS ก่อนตัดสินใจลงตัวละครนะคะ
 
 
 
 
 
 
 
รูปแบบของซิสเต็ม [STATUS] มีดังนี้ค่ะ 
 
นอกเหนือจากระบบ 'Class' ที่ได้ชี้แจงไปข้างต้นแล้ว ยังมีอีกระบบหนึ่งที่จะถูกใช้ในการกรอกแบบฟอร์มสมัครตัวละครด้วย นั่นคือระบบสเตตัสค่ะ สำหรับใครที่ไม่อยากใช้เทมเพลท สามารถนำรูปหกเหลี่ยมไปใช้ได้ตามอัธยาศัยเลยค่ะ
สเตตัสหลัก เป็นค่าที่วัดศักยภาพในตัวแต่ละคนอย่างคร่าวๆมีด้วยกัน 6 ค่า แต่ละค่า MAX ที่ 4 แต้ม คือ 
 
  • ค่า STR :: คือ ความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ ส่งผลต่อความรุนแรงในการโจมตี และความเสียหายที่เกิดกับเป้าหมาย 
  • ค่า AGI :: คือ ความคล่องแคล่ว ว่องไว ของการเคลื่อนไหวทางกาย ส่งผลให้มีการหลบหลีกและการโจมตีต่อเนื่องได้มากขึ้น  
  • ค่า INT :: คือ ความฉลาดในการวางแผน ไหวพริบในการตัดสินปัญหา และพลิกแพลงสถาณการณ์ 
  • ค่า VIT :: คือ ความทนทาน ความอึด ถึกของร่างกาย ส่งผลให้รับการโจมตีได้มากและนานขึ้น 
  • ค่า DEX ::คือ ความแม่นยำในการโจมตีเป้าหมาย มีประโยชน์ในการเล็งจุดตายหรือจุดอ่อนของฝ่ายตรงข้าม 
  • ค่า DEF :: คือ การป้องกัน และเทคนิคการตั้งรับ จะลดความเสียหายที่เกิดขึ้น

 
- ค่าความสัมพันธ์ และข้อควรเข้าใจของแต่ละสเตตัส -
  • DEF แปรผันกับ VIT
  • STR แปรผกผันกับ INT
  • AGI แปรผกผันกับ VIT 
เช่น ถ้าตัวละครมีค่า VIT มาก จะส่งผลให้ AGI น้อยลง และมี DEF มากขึ้น
และสเตตัสเหล่านี้ยังเปลี่ยนตาม สาย เช่นตัวละครในสาย Assassin ที่เน้นความไว(AGI)เป็นหลักจะไม่สามารถมีค่าความอึด(VIT)เยอะได้

นอกจากนี้ชั้นปีของแต่ละตัวละครเองก็มีผลต่อค่าสเตตัสด้วย โดยที่ทางคอมมูกำหนด
ค่าสเตตัสของแต่ละชั้นปีไว้ดังนี้ค่ะ :
  • นักเรียนในระดับ มันธยมปลาย Highschool (H) ทั้งหมดนั้น มีค่าสเตตัสรวมให้ใช้ได้ : 12 แต้ม
  • นักเรียนในระดับ มหาวิทยาลัยปี1 (C1) และ มหาวิทยาลัยปี2 (C2) : 15 แต้ม
  • นักเรียนในระดับ มหาวิทยาลัยปี3 (C3) และ มหาวิทยาลัยปี4 (C4) : 18 แต้ม

FACT :

  1. ต้องกรอกสเตตัสเป็นเลขจำนวนเต็ม ตามขีดที่มีให้ในกราฟนะคะ ไม่มีจุดทศนิยม
  2. โปรดคำหนึ่งถึงสไตล์การต่อสู้ของแต่ล่ะสายการเรียนเพื่อสเตตัสที่สมเหตุสมผลด้วยค่ะ 
  3. ไม่ควรกำหนดให้มีกราฟเต็มสูงสุดมากกว่าสามค่ะ เช่น DEX 4 STR 4 VIT 4 และ AGI 4 นะคะ 
  4. ทางเราแนะนำว่าให้มีค่าสเตตัสเบื้องต้น อย่างน้อย อย่างละหนึ่งค่ะ แต่หากผู้เล่นคนไหนต้องการความสมจริงให้ตัวละครตนเองก็สามารถติดค่าสเตตัสไว้ 0 ได้ค่ะ
  5. ไม่ควรเปลี่ยนค่าสเตตัสของตนเองไปมา เพราะมันจะส่งผลกระทบต่อการไฟท์ค่ะ 
  6. ในการโรล์ เขียนคอมมิค/ฟิค ใดๆ ควรอ้างอิงสไตล์การต่อสู้จากสเตตัสของตลค.ให้ถูกต้องนะคะ 

 

 

 
 
รูปแบบของซิสเต็ม [BATTLE] มีดังนี้ค่ะ  
 
อนึ่ง ก่อนจะไฟท์ ทางสตาฟมีของเล่นมาให้เล่นด้วยนะคะ สามารถดูรูปตัวอย่างทางนี้ >> Ex
และดาวน์โหลดเทมเพลตทางนี้ค่ะ >> Template

1. Battle Arcade

 คือ การโรล์ไฟท์ ส่วนมากจะถือเป็นการฝึกซ้อม หรือ อะไรก็แล้วแต่นักเรียนผู้ซ้อมสามารถกำหนดสตอรี่เบื้องหลังการไฟท์ได้เองค่ะ  มีกฎต่างๆดังนี้

  • ส่วนใหญ่จะเป็นการโรลใน Twitter แต่สามารถโรลในเว็บแชทอื่นๆได้เช่นกัน เช่น เฟสบุ๊ค กูเกิลด็อค ฯลฯ ขอเพียงมีหลักฐานการต่อสู้มาก็สามารถแลกเป็นคะแนนได้
  • เมื่อมีการไฟท์เกิดขึ้น การตัดสินผลจะมีสองทางเลือกคือ
    • เป็นการไฟท์ที่ผปค.ทั้งสองฝ่ายได้ทำการตกลงกำหนดผลไว้แล้ว สามารถโรลจนจบ (ชิงปลอกแขน) ได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องแจ้งสต๊าฟ (แต่สามารถนำผลมาแจ้งเพื่อขึ้นคะแนนได้ค่ะ)
    • เป็นการไฟท์ที่ไม่กำหนดผลตัดสินเอง สามารถแจ้งมาทาง ems.บล็อคคอมมู หรือที่ทวิต @ESBRcommander หรือ @ESBR_Reporter และติดแท็คตัวละคร (เช่น #THRONEvsMayfire) เพื่อให้มีกรรมการจากทางสต๊าฟได้ค่ะ สต๊าฟจะตัดสินผลหลังทวิตที่ผู้เล่นกำหนด (เช่น กำหนด 50 เทิร์น คือ ฝ่ายละ 25 เทิร์น หรือสามารถนำลิ้งค์มาแจ้งสต๊าฟให้ตัดสินได้เลย) เมื่อได้รับผลตัดสินแล้ว จึงโรลปิดแบทเทิล (ชิงปลอกแขน) ตามผลที่ได้ค่ะ 
  • การต่อสู้จบเมื่ออีกฝ่ายได้ปลอกแขนของอีกฝ่ายหนึ่งเท่านั้น ต่อให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งลุกขึ้นสู้ต่อไม่ได้ แต่หากไม่มีการแย่งปลอกแขน ถือว่าไม่จบการแข่งขัน (แต่หากหมดสภาพทั้งคู่จริงๆ เช่น สลบ ลุกไม่ขึ้น ฯลฯ ไม่สามารถชิงปลอกแขนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เลย จะถือว่าเสมอ)
  • จะเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ในรร. / นอกโรงเรียน ยกเว้นบริเวณเมือง เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ระยะสนามกว้าง 500 เมตรนับจากตัวคู่แข่งทั่งสอง ( ในลักษณะ 360 องศา) เพื่อลดความเสียหายรอบข้างค่ะ 
  • ห้ามนักเรียนคนอื่นนอกจากผู้เข้าแข่งสองคน เข้ามาในสนามเด็ดขาดค่ะ! ถ้าหากมีใครนอกเหนือจากการเพิ่มจำนวนผู้แข่งขันเข้ามาในสนามจะปรับการไฟท์เป็นโมฆะทันที